Sunday, October 11, 2009

sinong sasagot..



Meron ka bang tanong sa isip mo na hanggang ngayon e walang sagot?

Eto ba ‘yung tipo ng tanong na kung tutuusin e simple lang pero talaga namang mapapaisip ka at magtatanong na lang ng “bakit nga ba ganun?”.

sa sobrang daming tanong, di ko alam kung kanino ko itatanong ung tanong ko, di ko rin alam kung may sasagot ba sa tanong ko, at higit sa lahat di ko alam kung may sagot ba sa tanong ko..

sana di ka na-hilo sa salitang "TANONG" at sa salitang "SAGOT" ..
kau din naman e. infact sabi sa research na nabasa ko, este napanuod ko, sa isang araw daw na iniispend ng isang tao, nakakabuo sila ng almost 100 question, take note, minimum pa yun..

eto mga halimbawa sa mga tanong na gumugulo sa utak ko.

-diba bilog ang mundo? panu taunakaktayo ng direcho?

-san galing ang gravity? panu nagkaroon nun?

-Ano kaya ang nakikita ng bulag sa kanilang panaginip? Ano kaya ang itsura ng mundo sa kanilang imahinasyon?

-ilan ba ang tao sa mundo? diba mahigit pa sa million mahigit din sa trillion? eh bakit iba iba ang muka ng tao? kaya ba may kambal kasi wala nang mabuong bagong mukha si God?

-kung di ako nabuhay bilang tao, posible bang nabuhay ako bilang hayop?

-bakit wlang tagalog ang ibang english word tulad ng CAKE, DINOSAUR, TOOTHPASTE t marami pang iba..

-bakit ang aswang ayaw ng bawang?

syempre meron ding mga kwelang tanong na natanong lang dahil wala na talagang matanong. :D

-ilang ang butas ng kulambo?

-bakit may mga tanong na hindi nasasagot?

-ano ang nauna? manok o itlog?

-bakit pag malungkot tayo umiiyak tayo? per bakit pag masaya tayo umiiyak parin tayo? bakit?

-anung purpose kung bakit nakalabas ang brief ni superman?

-Bakit "blackboard" ang tawag sa pisara eh green naman ang kulay niyan?

-bat mahal mo ung di ka mahal? pero mahal ka ng di mo mahal?

-may tao bang kayang humaching nang hindi pumipikit?

meron din namang pang-banat na tanong..


-naisip mo na ba? bakit kahit alam mong andami daming tao sa paligid mo, feeling mo mag isa kaparin?


ang iba sa mga tanong natoh sa isang website ko lang nakuha, kung gusto nyong bisitahin pmunta lang kayo dito. sagutinmoko.com
jan ko nakita ung ibang mga tanong.. (haiss naduduling na ko sa salitang "TANONG")


kung itytype ko ngaun dito lahat ng mga katanungan ko baka di na ko matapos.
ikaw? wala ka bang tanong? gusto mo ako sumagot ng mga tanong mo?
isa lang masasabi ko , siguro ung mga taong walang tanong sila ung mga taong autistic..

kung may tanong ka, lagay mo sa chatbox :D

0 Comments:

Post a Comment